Không phải rượu sake nào cũng nồng cay

Sake là một thức uống gắn liền với truyền thống của Nhật Bản. Trên thực tế, có những điều nhất định cần nhớ khi thưởng rượu với người dân Nhật Bản. Đầu tiên, một người không bao giờ nên tự rót rượu cho mình. Thứ hai, việc chuẩn bị rượu sake (ướp lạnh hoặc hâm nóng) phụ thuộc vào loại sake đó là gì. Thứ ba, theo truyền thống của Nhật Bản, chủ nhà nên tự động rót rượu cho khách của họ. Thứ tư, có các loại cốc khác nhau nên được sử dụng cho một loại rượu sake nhất định. Thứ năm, càng có nhiều gạo trong nhãn hiệu rượu sake thì giá càng đắt.

Nhưng không phải loại sake nào cũng nồng cay, cũng làm người ta say. Nhật Bản còn có nhiều sản phẩm liên quan đến sake truyền thống, đó là rượu sake ngọt (amazake), rượu nấu ăn (mirin), cũng như các sản phẩm có hương vị sake.

Rượu ngọt amazake

Amazake trong tiếng Nhật có nghĩa là rượu ngọt. Đây là loại thức uống như sữa, có vị ngon ngọt và không hề chứa cồn. Trên thực tế, có thông tin rằng amazake rất tốt để làm dịu những khó chịu của dạ dày đối với cả trẻ em hay người lớn. Amazake thường được làm bằng cách trộn koji và gạo nấu chín. Koji phá vỡ tinh bột trong gạo thành đường, tạo ra vị ngọt. Amazake không chứa cồn vì đây là sản phẩm sớm, không hoàn thành quá trình lên men mất khoảng 3-4 tuần thông thường để tạo ra sake.

Theo các sách dạy nấu ăn, amazake có thể được sử dụng ở nhà như một món ăn nhẹ, món tráng miệng, thức ăn cho trẻ em, trộn salad, chất tạo ngọt, thành phần cho món sinh tố. Điều thú vị là nó có hàm lượng chất xơ cao vì thực tế là nó được làm từ gạo. Về hàm lượng calo, một khẩu phần 100 gram thức uống này chứa 134 calo. Theo một cuốn sách của John và Jan Belleme, amazake làm từ gạo lứt rất tốt cho sức khỏe vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng của gạo lứt nguyên hạt. Nó chứa các khoáng chất như selen, mangan, phốt pho và magiê. Ngoài ra, nó còn cung cấp thiamin, niacin và vitamin B cho cơ thể con người. Hơn nữa, nó chứa các enzym và vi khuẩn tốt cho tiêu hóa.

Rượu ngọt dùng cho nấu ăn

Người Nhật rất nổi tiếng với các món ăn ngon. Bí quyết cho một số món ăn của họ là sử dụng rượu sake hoặc rượu gạo trong nấu ăn. Trên thực tế, đây được coi là một thành phần quan trọng trong các món ăn nổi tiếng của họ. Quá trình sản xuất rượu sake cũng giống như quá trình sản xuất bia. Do đó, đường từ tinh bột gạo được lên men thành rượu với sự hỗ trợ của men. Rượu sake được dùng làm nước ướp để khử mùi hôi từ thịt hoặc cá. Trên thực tế, nó cũng làm mềm thịt khi sử dụng độ ẩm tự nhiên của rượu. Ngoài ra, nó còn thêm vị umami (vị ngọt tự nhiên) vào các món ăn, nước sốt và nước súp. Nó không chỉ làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe khi ăn.

Rượu gạo ngọt Nhật Bản, còn được gọi là Mirin, về cơ bản được sử dụng như một thành phần để tạo sốt sánh và có màu caramen, có kết cấu giống như xi-rô. Nó cũng có nồng độ cồn nhưng chỉ ở mức tối thiểu, rất ít so với rượu sake bình thường. Tuy nhiên, nó có hàm lượng đường cao nên rất dễ bị cháy khi sử dụng để nấu nướng. Ngoài tạo lớp bóng cho món ăn, nó còn được dùng để tạo thêm vị ngọt cho món ăn. Đồng thời, nó cũng có thể làm mềm thịt để dễ nấu. Tất nhiên, nó cũng gia tăng hương vị nếu được kết hợp trong một món ăn nhất định.

Các món ăn có vị amazake

Kit Kat vị amazake

Kit Kat là một loại bánh bánh xốp ngọt có nguồn gốc từ Nhật Bản, có rất nhiều loại hương vị. Người Nhật khá sáng tạo với hương vị Kit Kat của họ, một trong những sáng tạo nhất là hương vị rượu Sake. Phản hồi của khách hàng nói rằng họ thích sản phẩm này vì vị ngọt và hương vị nhẹ của rượu sake. Trên thực tế, nó cũng chứa 0,8% cồn, cho nên hãy cẩn thận khi sử dụng cho trẻ nhỏ nhé.

Nước tương vị amazake

Nước tương là một loại gia vị thiết yếu trong các hộ gia đình Nhật Bản. Nó mang lại hương vị cho một số món ăn như sushi, maki và nigiri (dùng làm nước chấm). Ngoài ra, nó được sử dụng như một thành phần của nước sốt cho một số món ăn Nhật Bản. Nước tương vị rượu ngọt truyền thống có thể được làm tại nhà chỉ với hai nguyên liệu bao gồm shoyu (nước tương) và mirin (rượu gạo ngọt, ít cồn). Để làm nước tương, cho mirin và nước tương vào chảo. Sau đó, đợi cho đến khi nước sốt sôi lên để loại bỏ cồn. Tiếp theo, giảm nhiệt độ nhỏ lửa trước khi nó đạt đến điểm sôi. Cuối cùng, đun nhỏ lửa thêm 10 phút.

Nước ướp và nước sốt rượu ngọt

Rượu sake ngọt chủ yếu dùng để ướp và tạo ra nước sốt có hương vị phù hợp với các món ăn Nhật Bản. Rượu Sake thực sự là một khám phá đáng chú ý của người Nhật. Một ví dụ về nước sốt Nhật Bản là nước sốt cổ điển của Nhật Bản được làm từ tỏi, gừng, rượu sake và rượu mirin. Loại sốt này không chỉ dùng để ướp mà còn được dùng làm sốt tạo độ bóng khi nướng. Một loạt loại nước sốt này là có thêm táo hoặc mật ong để tạo thêm vị ngọt. Ngoài nước sốt truyền thống của Nhật Bản, nước sốt Yakiniku là một loại sốt được biết đến được sử dụng cho các món ăn Nhật Bản. Về cơ bản, loại sốt này dùng để nướng thịt. Hơn nữa, các thành phần của nước sốt này bao gồm miso, rượu mirin, rượu sake, cá ngừ khô bào và hạt mè. Tốt nhất, nó được dùng làm nước chấm cho các loại thịt nướng. Nước xốt wasabi thơm là một loại nước sốt cổ điển của Nhật Bản được làm từ mù tạt khô, mù tạt Nhật Bản wasabi và rượu sake. Tốt nhất là sử dụng nó khi nấu cá và thịt.


Nguồn: http://yabai.com/p/5016


Discover more from Những nẻo đường Phù Tang

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply