Chín điều bạn không biết về Shiba Inu, loài chó bản địa của Nhật Bản

Giống chó Shiba là một trong những thần tượng của internet với khuôn mặt như biết cười, tính cách ngộ nghĩnh đáng yêu và tài chụp ảnh như người mẫu. Giống Shiba Inu có khuôn mặt gần giống cáo, lông vàng đuôi cong. Chữ Shiba trong tiếng Nhật có nghĩa là “nhỏ”. Loài chó bản địa của Nhật Bản này có nguồn gốc từ hàng trăm năm trước, và hiện tại là một trong những giống phổ biến nhất ở Nhật Bản, ấy vậy mà vẫn được công nhận là quốc bảo đặc biệt. Bài này xin giới thiệu một vài điều thú vị mà có thể bạn chưa biết về giống chó đáng yêu này.

Shiba từng là giống chó săn

Giống Shiba Inu có cội nguồn từ thời cổ đại Jomon (14.500 đến 300 trước Công Nguyên). Người ta tin rằng những thế hệ Shiba ban đầu được nuôi như chó săn, vì khứu giác nhạy bén và thính giác tinh tường của chúng. Chó Shiba có thể săn được động vật nhỏ như chim và thỏ, và có thể giúp săn lợn rừng hoặc gấu nếu cần thiết.

Shiba là một trong 6 giống chó bản địa chính thức của Nhật Bản

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng Shiba là quốc khuyển của Nhật Bản, đất nước này vẫn còn 5 giống chó có ngoại hình tương tự: Akita, Hokkaido, Shikoku, Kishu và Kai. Sáu giống này được hiệp hội bảo tồn giống chó Nhật Bản công nhận là giống bản địa của Nhật Bản.

Tuy vậy, Shiba được cho là giống lâu đời nhất và phổ biến nhất trong 6 giống này, chiếm tới 80% số chó bản địa tại Nhật Bản.

Shiba suýt tuyệt chủng

Số lượng chó Shiba bắt đầu giảm trong Thế chiến II, và chúng gần như bị tuyệt chủng sau chiến tranh do tình trạng thiếu lương thực và đại dịch viêm ruột ở chó. Sau hàng loạt nỗ lực bảo tồn như phối giống chéo 3 nhánh Shiba, giống Shiba đã được cứu khỏi bờ vực tuyệt chủng. Tất cả các bé chó Shiba ngày nay đều có tổ tiên là những cá thể thuộc chương trình nhân giống sau chiến tranh.

Shiba có 4 màu lông

Mặc dù màu lông vàng-đỏ là màu phổ biến của Shiba, chúng còn có màu trắng, đen-vàng và màu vừng (đen-đỏ).

Shiba có tập tính của loài mèo

Shiba trông có vẻ đáng yêu và dễ cưng, nhưng người ta cho rằng chúng có tính cách giống loài mèo. Khác với những giống chó khác, Shiba thích độc lập, tách biệt và đôi khi hơi cứng đầu. Tuy nhiên, chúng vẫn rất trung thành với chủ.

Bé Shiba thọ nhất là 26 tuổi

Pusuke, bé Shiba lai ở tỉnh Tochigi giữ kỷ lục Guinness là bé chó sống thọ nhất tính đến năm 2010. Tuổi thọ của bé là 26 tuổi và 8 tháng, gần gấp đôi tuổi thọ trung bình của loài Shiba.

Shiba là quốc bảo của Nhật Bản

Vào đầu thế kỷ 20, hầu hết chó ở Nhật Bản được lai với chó không phải bản địa. Sau nỗ lực bảo tồn của hiệp hội bảo tồn chó bản địa Nhật Bản, loài Shiba thuần chủng được chú ý hơn cả. Cho đến tháng 12 năm 1936, loài chó này được công nhận là quốc bảo sống của Nhật Bản.

Shiba còn nhiều loại khác

Ở Tokyo chúng ta có thể bắt gặp loại Shiba tiêu chuẩn và họ hàng thân thiết của chúng là Shinshu Shiba. Hầu hết mọi người đều khó nhận ra điểm khác biệt, tuy nhiên các tỉnh khác còn có các giống Shiba có ngoại hình khác biệt hơn.

Loại Sanin Shiba có thân hình mảnh khảnh hơn và đuôi ít cong hơn, là loài bản địa của vùng Tottori. Loại Mino Shiba của tỉnh Gifu có bộ lông đỏ đậm và nâu, kích cỡ nhỏ hơn. Hai loại này đều rất hiếm, chỉ có khoảng 520 cá thể Sanin Shiba và 170 cá thể Mino Shiba, và các nhà bảo tồn chó đang cố gắng nhân giống những loại đặc biệt này.

Tổ tiên Shiba được trưng bày tại Sagamihara

Bộ xương chó cổ nhất ở Nhật Bản có niên đại từ thời Jomon được tìm thấy ở tỉnh Kanagawa và Aichi. Người ta tin rằng đây là xương của tổ tiên giống Shiba Inu, được đặt tên là Jomon Shiba.

Giới khoa học đã dựng lại mô hình chó Shiba cổ từ bộ xương, nhờ đó những nhà bảo tồn chó có thể khôi phục lại loài Jomon Shiba với mõm dài đặc trưng bằng cách cẩn thận lai chéo các giống Shiba hiện tại.

Chỉ có khoảng 300 cá thể Jomon Shiba hiện đại tính đến 2018, tuy nhiên bảo tàng Cuộc sống tại đại học Azabu, Sagamihara có trưng bày mẫu vật cũng như mô hình các giống chó cổ đại.


Nguồn và ảnh: https://www.timeout.com/tokyo/things-to-do/things-you-didnt-know-about-shiba-inu-japans-native-dog-breed


Discover more from Những nẻo đường Phù Tang

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply