Hai bộ phim hoạt hình quốc dân: Sazae-san và Chibi Maruko-chan

Sazae-san và Chibi Maruko-chan là hai bộ phim hoạt hình tiêu biểu, miêu tả cuộc sống của các gia đình Nhật Bản. Cả hai đều là những bộ phim hoạt hình dài tập được phát sóng đều đặn vào chiều tối chủ nhật hàng tuần. Sazae-san thậm chí còn là phim hoạt hình có tổng thời gian phát sóng dài nhất thế giới được ghi nhận bởi tổ chức kỷ lục Guinness.

Phim hoạt hình quốc dân

Có lẽ không ai tại Nhật Bản là không biết đến “Sazae-san” và “Chibi Maruko-chan”. Chibi Maruko-chan được phát sóng với 2 tập phim ngắn vào 6h tối, chiều chủ nhật, còn Sazae-san được phát sóng từ 6h30 với 3 tập phim ngắn. Cả Sazae-san và Chibi Maruko-chan đều có tổng thời lượng là 30 phút. Chibi Maruko-chan sẽ kỉ niệm 30 năm ngày lên sóng truyền hình vào tháng 1 năm sau (2020), còn Sazae-san kỉ niệm 50 ngày lên sóng vào tháng 10 năm 2019. (Chú thích: bài viết này được đăng vào thời điểm ngày 4 tháng 10 năm 2019)

Cả hai đều tập trung vào cuộc sống sinh hoạt thường ngày tại gia đình và trường học, phác họa những nét giản dị gần gũi trong một gia đình bình thường. Khung cảnh mọi người trong gia đình ngồi quây quần xung quanh bàn ăn đặt tại phòng khách thường hay xuất hiện trong các tập phim.

Sazae-san và Chibi Maruko-chan, được phát sóng vào một khoảng thời gian cố định hàng tuần, đã trở thành một cụm từ tượng trưng cho “chiều tối chủ nhật”.

Sazae-san, bộ phim hoạt hình có thời gian phát sóng dài nhất thế giới được ghi vào kỷ lục Guiness

Từ trái qua là hai vợ chồng Masuo và Sazae, kế đến là em gái Wakame, chú mèo Tama, em trai Katsuo, đang nắm tay con trai của vợ chồng Sazae là Tarao, bên cạnh là mẹ của Sazae là Fune và bố là Namihei

Nguyên tác của Sazae-san là bộ truyện tranh yonkoma-manga (truyện 4 khung tranh) được viết và minh họa bởi nữ họa sĩ truyện tranh đầu tiên của Nhật Bản , Hasegawa Machiko. Bộ truyện được đăng lần đầu trên báo vào năm 1946. Phiên bản hoạt hình được phát sóng bắt đầu từ ngày 5 tháng 10 năm 1969 bởi đài truyền hình Fuji TV. Vào năm 2014, Sazae-san được ghi nhận là bộ phim hoạt hình có thời gian phát sóng dài nhất thế giới bởi tổ chức kỷ lục Guinness.

Tiêu đề của bộ phim “Sazae-san” bắt nguồn từ tên của nhân vật chính Fuguta Sazae. Sazae là từ ngữ thân thuộc chỉ một loại động vật biển có vỏ xoắn ốc. Tên các nhân vật khác cũng đều có liên quan đến biển. Cấu trúc của gia đình bao gồm, cha của Sazae là Namihei, mẹ là Fune, em trai Katsuo, em gái Wakame, chồng của Sazae là Masuo, con trai của hai vợ chồng Sazae là Tarao, tổng cộng tất cả 7 người và chú mèo thú cưng Tama.

Bộ phim tập trung vào gia đình Sazae, một phụ nữ với tính cách có phần vụng về nhưng thẳng thắn và tràn đầy năng lượng, ngoài ra còn có sự xuất hiện của hàng xóm láng giềng, những người họ hàng, và đôi khi cả những bạn cùng lớp của cậu em nghịch ngợm, có tài ăn nói Katsuo. Bộ phim giành được sự yêu mến của khán giả xuyên suốt các thời kì, kể về những câu chuyện vui vẻ tình cờ xảy ra trong cuộc sống thường ngày của một gia đình 7 người với ba thế hệ sống chung dưới một mái nhà. Bài hát chủ đề của bộ phim vẫn không hề thay đổi kể từ lần đầu tiên phát sóng. Hình ảnh của các địa danh du lịch mà Sazae ghé thăm trong phần mở đầu của bộ phim, hay phần oẳn tù tì với Sazae sau đoạn giới thiệu về tập tiếp theo được các khán giả vô cùng yêu thích.

Lý do mà bộ phim có thể tiếp tục phát sóng trong suốt 50 năm theo Setsuo Monai, người giữ vai trò cố vấn thuộc công ty chế tác, hãng phim hoạt hình Eiken là bởi bộ phim luôn coi trọng “sự vui vẻ”. “Bộ phim được kể bằng cách khai thác rất nhiều những chuyện vui vẻ diễn ra thường ngày. Chúng tôi luôn ý thức rằng phải làm sao để khán giả mỗi khi xem Sazae-san có được tâm trạng vui tươi, và hạnh phúc”. Các hình ảnh đại diện cho văn hóa truyền thống của Nhật Bản như phong cảnh, các sự kiện đặc biệt diễn ra theo mùa, đan xen với khung cảnh thiên nhiên, việc đi mua sắm hay các món ăn, được lựa chọn và thể hiện một cách cẩn thận. Trong ba tập phim ngắn, nhất định sẽ có một tập ngập tràn không khí theo mùa tại thời điểm phát sóng.

Nguyên tác truyện tranh được viết vào khoảng thời gian từ năm 1945 đến 1980, nên những tập hiện đang được phát sóng được kể sao cho phù hợp với thời điểm hiện tại. Thời điểm nguyên tác truyện được viết, tuổi về hưu trong các doanh nghiệp Nhật Bản là 55, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp đã nâng mức tuổi này lên 65. Việc xây dựng cốt truyện với hai người phụ nữ giữ vai trò nội trợ là Sazae và mẹ là Fune, sống dưới cùng một mái nhà, được xem là khá khác biệt so với thực tế tình hình xã hội hiện tại. Nhà cố vấn Setsuo Monai cho rằng “Dù vậy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa anh em trong gia đình, hay giữa bạn bè với nhau hoàn toàn không hề thay đổi. Nên chúng tôi mong muốn tiếp tục bảo vệ và duy trì những giá trị này”.

Các bạn có thể tìm hiểu về nguyên tác và mô hình ngôi nhà của Sazae-san ở bảo tàng Hasegawa Machiko Art Museum tại Sakurashinmachi, Setagaya, Tokyo, nơi tác giả Hasegawa Machiko đã từng sinh sống.

Khung cảnh trước ga Sakura Shinmachi, tuyến Den-en-toshi của hãng Tokyu. Gia đình Sazae cùng bố mẹ và em trai, em gái

Trải nghiệm cuộc sống thường nhật ở trường học, và những tranh cãi giữa cha mẹ và con cái thông qua Chibi Maruko-chan

Nguyên tác của phim hoạt hình là từ bộ truyện tranh “Chibi Maruko-chan” của nữ tác giả Sakura Momoko, được đăng trên tạp chí Ribon vào năm 1986. Câu chuyện có mô típ về những kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả (vào khoảng thời gian những năm 1970) tại quê hương, thành phố Shimizu tỉnh Shizuoka (nay thuộc quận Shimizu, thành phố Shizuoka, tỉnh Shizuoka). Chibi Maruko-chan là những mẩu chuyện hài hước, miêu tả lại cuộc sống sinh hoạt của nhân vật chính Sakura Momoko, một nữ sinh đang học năm thứ ba tiểu học, và gia đình của cô bé, cùng những người bạn cùng lớp và những người sống trong cùng một khu phố. “Chibi Maruko” là biệt danh của tác giả Sakura Momoko. Phiên bản hoạt hình bắt đầu được lên sóng vào năm 1990. Bộ phim được phát sóng vào 6h tối chủ nhật hàng tuần, được thể hiện với phong cách có chút gì đó châm biếm, khiến mọi người phải bật cười, nên có phần mang tính hiện thực hơn. (so với Sazae-san)

Gia đình Maruko có 6 thành viên với ba thế hệ. Ông nội Tomozou, bà nội Kotake, bố Hiroshi, mẹ Sumire và chị gái Sakiko. Maruko là một cô bé có tính cách đôi khi có phần hơi lười biếng, nhưng giàu tính hiếu kì, tươi sáng và lạc quan. Đồng thời cũng là một người có trái tim nhân hậu, không bỏ mặc những người có hoàn cảnh khó khăn. Cô bé đặc biệt thân thiết với ông nội Tomozou. Maruko yêu thích hai món ăn là Custard Pudding và Hamburg Steak, nhưng lại ghét món Natto.

Từ trái qua là Maruko, chị gái Sakiko, mẹ Sumire, bố Hiroshi, bà nội Kotake, ông nội Tomozou

Bạn cùng lớp của Maruko bao gồm nhiều nhân vật với tính cách đa dạng như cô bạn thân luôn đeo kính cận, có mái tóc tết Tama-chan, cậu bạn nhà giàu hơi kì quái Hanawa-kun, lớp trưởng Maruo-kun, cậu bạn nhát gan Fujiki-kun, hay người luôn tỏ ra ngờ vực Nagasawa-kun, tất cả đã góp phần tạo nên bức tranh về cuộc sống thường nhật một cách chân thực. Bài hát kết phim do tác giả sáng tác “Odoru Ponpokorin” là single CD bán được hơn 1 triệu bản.

Nói về lí do Chibi Maruko-chan tiếp tục là chương trình truyền hình được yêu thích trong suốt một thời gian dài, đạo diễn Takagi Jun cho biết “có lẽ đó là bởi Maruko, không hề thay đổi, luôn là một cô bé đem lại cảm giác gần gũi với mọi người. Không phải tôi có ý định xếp hạng, chỉ là Maruko như thể là một cô bé rất bình thường, hay có lẽ hơi dưới mức bình thường một chút. Cô bé không phải là một siêu anh hùng, mà là một nhân vật đem lại cho chúng ta cảm giác thân thiết, khiến chúng ta có thể xem phim với tâm trạng nhẹ nhàng và thoải mái. Có thể đó là lí do tại sao khán giả lại yêu thích Chibi Maruko-chan. Ẩn trong bộ phim còn là tiếng cười hóm hỉnh của tác giả Sakura Momoko, khiến khản giả luôn vui vẻ hào hứng đón nhận hàng tuần”.

Những du khách có dịp đến tham quan công viên chủ đề Chibi Maruko-chan Land, cách ga Shimizu 10 phút đi bằng xe bus, sẽ có cơ hội trải nghiệm một ngày bình thường của Chibi Maruko-chan.

Bài hát chủ đề vang lên vào khung giờ cố định hàng tuần

Chiều tối chủ nhật, khi mọi người đang nhanh chóng sửa soạn bàn ăn và chuẩn bị cho ngày hôm sau, đến hẹn lại lên, vào khung giờ đã định, Chibi Maruko-chan và Sazae-san lại bắt đầu. Như mọi khi, bài hát chủ đề vang lên, các nhân vật tươi sáng và thân quen đem đến tiếng cười nhẹ nhàng cho khán giả truyền hình. Mặt khác, hai bộ phim cũng là lời thông báo cho mọi người về hiện thực những ngày cuối tuần vui vẻ đã kết thúc, trường lớp và công việc lại bắt đầu. Hội chứng tâm trạng trở nên buồn rầu khi nghĩ đến việc bộ phim kết thúc, cũng là lúc nhận ra ngày mai lại bắt buộc phải đi làm, được gọi là hội chứng Sazae-san.

Nguồn: https://www.nippon.com/ja/japan-glances/jg00124/


Discover more from Những nẻo đường Phù Tang

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply