Vài nét về “lập trình viên nổi tiếng nhất Nhật Bản”

Matsumoto Yukihiro, hay thường tự nhận mình là một anh “Matz” (đọc giống matsu) được cho là lập trình viên nổi tiếng nhất Nhật Bản. Ông là cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Ruby (đừng nhầm với Ruby on Rails nhé!) Trong một sự kiện, ông chia sẻ rằng tên của ông viết bằng kanji thì có vẻ khá tầm thường, nên ông chọn cách viết tên mình bằng hiragana cho khác biệt. Đồng thời, ông nói chỉ có mẹ ông gọi ông là Yukihiro thôi!

Tiểu sử

Ông sinh năm 1965 tại Osaka và lớn lên ở tỉnh Tottori. Trả lời một phỏng vấn, ông chia sẻ mình tự học lập trình từ cuối cấp 3. Ông tốt nghiệp đại học Tsukuba với bằng kỹ sư công nghệ thông tin. Ông hiện là chủ tịch Hiệp hội Ruby và cố vấn công nghệ cho nhiều công ty và tập đoàn. Thành phố Matsue cũng trao tặng bằng công dân danh dự cho ông.

Lý do khai sinh ra ngôn ngữ Ruby

Khi học cấp 3, Matz nhận ra có rất nhiều ngôn ngữ lập trình trên thế giới, và có những ngôn ngữ tốt hơn cái ông đang sử dụng lúc đó. Tất cả đều được con người thiết kế ra. Kể từ đó, ông nung nấu ý định tạo ra một ngôn ngữ lập trình cho riêng mình. Mười năm sau, ông tốt nghiệp đại học, bắt đầu đi làm và ý định tạo ra ngôn ngữ lập trình mới quay trở lại với ông.

Ông cho rằng Python và Perl không hẳn là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, và ông đã cho ra mắt phiên bản Ruby đầu tiên năm 1995. Cái tên Ruby được chọn ngay từ trước khi có những dòng code đầu tiên được tạo ra, sau này ông nói một trong những lý do là đá ruby (hồng ngọc) là loại đá quý của những người sinh tháng Bảy.

Trở thành lập trình viên nổi tiếng nhất Nhật Bản

Năm 2007, ông nhận được giải thưởng cao nhất về công nghệ do tạp chí Nikkei trao tặng. Đây là lần đầu tiên lĩnh vực phần mềm được trao giải, và cũng là lần đầu tiên một cá nhân nhận giải này. Giải thưởng góp phần công nhận rằng lĩnh vực công nghệ thông tin là biểu tượng của Nhật Bản, và cá nhân xuất sắc ghi tên ngành CNTT Nhật Bản lên bản đồ thế giới thật sự xứng đáng với giải thưởng này. Cho đến nay, ngôn ngữ Ruby vẫn được phổ biến trên thế giới.

Quay trở lại với Matz, ông tự nhận mình là một người bình dị. Ông cho rằng khó mà tập trung được liên tục 8 tiếng, nên ông thường nghỉ giải lao. Trước đây, có nhiều khi ông gặp bế tắc khi code mà chỉ muốn bỏ việc. Do vậy ông khuyên mọi người nên rời khỏi bàn máy tính, đi dạo hay dành thời gian với thú cưng để thư giãn và không nghĩ gì cả. Ông cũng khuyên rằng không nên sử dụng smartphone quá nhiều, có thể gây cản trở quá trình tìm cảm hứng. Matz đùa rằng khi dắt chó đi dạo, ông tranh thủ chơi Pokemon Go, điều đó làm cho khả năng suy nghĩ của ông giảm đi đáng kể. Chúng ta cần những lúc không nghĩ gì để nghĩ tốt hơn.

Matz cũng khuyên các lập trình viên trẻ rằng nếu công việc quá mệt mỏi, stress, môi trường làm việc quá độc hại thì hãy từ bỏ. Không có gì sai trái khi từ bỏ và bắt đầu lại từ đầu. Chính việc cố chấp bám lấy điều không tốt cho chúng ta, cuối cùng sẽ hủy hoại cả thân xác và trí tuệ. Cho dù quyết tâm từ bỏ cần rất nhiều dũng khí, nhưng sau này nó sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn.

Hãy để ý đến cảm xúc, và nghe theo trực giác. Bạn là lập trình viên, chứ không phải là một cái máy 🙂

Nguồn tham khảo: https://talent.supporterz.jp/events/61b8883d-358d-47d3-a107-86831ccdaddf/


Discover more from Những nẻo đường Phù Tang

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply