Giá đậu tương tăng gấp ba lần chỉ trong hai năm ! Nguyên nhân do đâu?

Giá đậu tương tăng vọt do dạ dày của Trung Quốc

Giá đậu tương ở thị trường tương lai trên sàn giao dịch quốc tế Chicago đã tăng đột biến từ giữa năm 2006 đến giữa năm 2008. 1 bushel đậu tương (khoảng 27Kg) dao động trong khoảng 500 cent, chỉ trong vòng hai năm, đã tăng vượt gấp 3 lần mức tiêu chuẩn, lên tới 1500 cent.

Lúc này cũng là thời gian xuất hiện những quan điểm về sự phục hồi của mức giá của đậu tương trong dài hạn (mức giá thấp gần nhất cao hơn mức giá thấp trước đó). Bối cảnh của sự phục hồi này cùng với mức tăng giá lịch sử của thị trường đậu tương là sự tăng trưởng một cách bùng nổ của việc tiêu thụ thịt gia súc và gia cầm của Trung Quốc, ảnh hưởng bởi đà phát triển kinh tế của quốc gia này vào thời điểm đó.

Lượng tiêu thụ thịt tăng trưởng cùng với biểu tượng của sự giàu có “thu nhập bình quân đầu người”

Nhìn vào biểu đồ dưới đây chúng ta có thể thấy được tốc độ tăng nhanh mức tiêu thụ thịt của người dân Trung Quốc so với chỉ số thu nhập bình quân đầu người GDP. Dễ dàng nhận ra được lượng tiêu thụ thịt tăng theo gia tốc của nền kinh tế.

Lượng tiêu thụ đậu tương, nguồn nguyên liệu của thức ăn gia súc tăng cả trong và ngoài Trung Quốc.

Kinh tế tăng trưởng, người dân trở nên giàu có, nhu cầu tiêu thụ thịt ngày càng lớn hơn đã dẫn đến việc, ngành chăn nuôi trong nước sử dụng thức ăn cho gia súc có chứa nhiều dinh dưỡng hơn, trong đó có đậu tương, nhằm tăng sản lượng thịt. Trong khi đó nhu cầu nhậ p khẩu thịt từ nước ngoài cũng tăng nhanh đối với các sản phẩm thịt mà gia súc được nuôi dưỡng bởi thức ăn có chứa đậu tương. Lượng tiêu thụ đậu tương cứ thế tăng đột biến không chỉ ở trong nước Trung Quốc mà còn cả ở ngoài nước.

Biểu đồ dưới đây thể hiện sự thay đổi của mức tiêu thụ, lượng nhập khẩu, mức sản xuất đậu tương tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Lượng nhập khẩu thịt của Trung Quốc từ Nam Bán Cầu tăng mạnh

Vì sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, lượng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đã tăng vọt kể từ nửa sau những năm 90. Thời điểm giá đậu tương tăng đột biến (2006-2008) chính là thời điểm tại Trung Quốc lượng sản xuất đậu tương trong nước giảm đi kèm với lượng nhập khẩu tăng. Trong bối cảnh mức sống của người dân ngày một được cải thiện dẫn đến nhu cầu tiêu thị thịt tăng mạnh, tình trạng phụ thuộc vào nhập khẩu đậu tương, thành phần của thức ăn gia súc, ngày một rõ ràng.

Dưới đây là biểu đồ thể hiện lượng nhập khẩu của các quốc gia là đối tác nhậ p khẩu thịt của Trung Quốc

Lượng nhập khẩu thịt của Trung Quốc tăng vọt kể từ năm 2006, thời điểm giá đậu tương bắt đầu tăng đột biến. Đặc biệt lượng nhập khẩu tăng mạnh nhất từ các quốc gia ở Nam Bán Cầu như Uruguay, Australia, New Zealand, và Brazil. Nhu cầu tiêu thụ thịt tăng mạnh đến từ tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế Trung Quốc đã dẫn đến lượng tiêu thụ các sản phẩm ngũ cốc như đậu tương tại các quốc gia xuất khẩu thịt sang Trung Quốc tăng trưởng theo.

Nguồn: https://media.rakuten-sec.net/articles/-/28536?page=1


Discover more from Những nẻo đường Phù Tang

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply